Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xử trí tiêu chảy do loạn khuẩn ruột

Con tôi được 20 tháng tuổi, cháu bị sốt, ho, viêm mũi họng, lười ăn. Tôi cho cháu uống kháng sinh trong 7 ngày thì cháu khỏi bệnh nhưng cháu lại bị tiêu chảy (đi tiêu 4-5 lần/ngày, phân sống lỏng kéo dài đã 1 tuần nay). Tôi cho cháu đi khám, kết quả xét nghiệm phân của cháu là loạn khuẩn. Xin bác sĩ cho biết nên làm gì?

Nguyễn Thị Kim (Hà Nội)

Xử trí tiêu chảy do loạn khuẩn ruột

Loạn khuẩn là hiện tượng rối loạn vi khuẩn do mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại ở đường ruột. Một trong những nguyên nhân là do sử dụng kháng sinh vì kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột làm cho trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Trước tiên, nếu bé bị tiêu chảy mất nước, bạn cần cho bé uống oresol pha theo hướng dẫn ở bao bì và sau mỗi lần tiêu chảy thì cho cháu uống 100-200ml, uống từng ngụm bằng cốc, đồng thời bổ sung kẽm với liều lượng 20mg/ngày, uống kéo dài trong 14 ngày và uống men men vi sinh (probiotic) có tác dụng chống loạn khuẩn, kháng được nhiều loại kháng sinh phổ rộng, ức chế các vi khuẩn gây bệnh phát triển, tái lập cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường dung nạp thức ăn, cải thiện tình trạng tiêu chảy. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại men vi sinh khác nhau, tùy theo chủng lợi khuẩn hoặc nấm men. Một số men vi sinh còn bổ sung acid amin thiết yếu, vi chất dinh dưỡng và một số thành phần miễn dịch, có tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy cải thiện tình trạng biếng ăn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cho bé ăn uống đầy đủ dưỡng chất để phòng tránh suy dinh dưỡng.

PGS.BS. Đào Ngọc Diễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phương pháp giúp hạ huyết áp trong vòng 1 tháng

Huyết áp tăng mỗi khi căng thẳng, gây nguy hiểm cho người bệnh. Cao huyết áp là trạng thái máu lưu thông trong động mạch với áp suất cao bất...